รีวิวจัดเต็ม คุนหมิง ลี่เจียง แชงกรีล่า : [Part 3.2 – วัดซงจ้านหลิน สัมผัสกลิ่นอายของธิเบต & บทสรุปทริป]

รีวิวจัดเต็ม คุนหมิง ลี่เจียง แชงกรีล่า : [Part 3.2 – วัดซงจ้านหลิน สัมผัสกลิ่นอายของธิเบต]

โปรแกรมวันนี้ พาไปชม วัดซงจ้านหลิน – นาปาไห่

ตอนที่แล้ว Part 3.1 – แชงกรีล่า… เส้นขอบฟ้าที่จางหาย

Day 6 : Songzanlin Monastery & Napa Lake

วันนี้ถือเป็นอีกวันที่ตารางแน่นเอี๊ยด โปรแกรมช่วงเช้า เราไปเที่ยววัดลามะซงจ้านหลิน กลับมาทานอาหารเที่ยง ช่วงบ่ายออกไปเที่ยวทะเลสาบนาปา จนถึงเย็นๆ

ติดต่อรถเช่ากับอาเฮียซาแปะตัวไว้ตั้งแต่เมื่อวาน คิดคนละ 150 หยวน คือ เขาจะขับพาเราไป-กลับวัด และขับวนรอบๆทะเลสาบ ก่อนมาส่งที่พัก รู้สึกแพง แต่แลกกับความสะดวกสบาย ก็โอเคน่ะ

9 โมงเช้า ถึงเวลาล้อหมุน

คนขับรถพามาส่งที่จุดขายตั๋ว แล้วก็แยกกับเรา นัดมารับตอนเที่ยง

ค่าเข้า 115 หยวน รวมค่ารถเมล์ไป-กลับแล้ว (แพงจังวุ้ย) แต่ขอบอกว่า ขึ้นไปแล้วจะไม่รู้สึกเสียดายตังค์เลย

รอขึ้นรถเมล์จากข้างล่างพาเราไปส่งตรงด้านหน้าวัด

ถึงแหล่วจ้า

วัดลามะซงจ้านหลิน วัดที่สำคัญของเมืองแชงกรีล่า วัดนี้สร้างในสมัยลาไลลามะองค์ที่ 5 ตรงกับสมัยจักรพรรดิ์คังซีฮ้องเต้ของจีน รูปแบบการสร้างได้จำลองแบบจากพระราชวังโปตาลา (Potala) ในกรุงลาซา (Lhasa) ธิเบต อายุเก่าแก่กว่า 300 ปี

แถวนั้นมีขายอาหารว่าง เลยไปซื้อแป้งทอดมาทานรองท้อง ตอนแรกคิดว่ารสชาติจะคล้ายๆปาท่องโก๋ แต่ไม่ใช่ รสชาติจืดกว่ามาก

ประตูทางเข้าทางด้านทิศใต้

ใกล้กันมีบึงน้ำแถมมีเป็ดเพียบเลย ใครเล่น Pokemon Go อยากจับโกดั๊ก ลองมาหาที่นี่ อาจจะมี อิอิ

เดินเข้ามาใกล้ ยิ่งเห็นความสวยงาม ดูสง่ามาก อาจจะไม่ยิ่งใหญ่เท่าพระราชวังโปตาลาที่ทิเบต แต่ก็มีความอลังการในแบบของมันเอง

เราแพลนเดินอ้อมไปเข้าวัดทางซ้ายมือ (ที่คนเดินขึ้นไป) ส่วนขากลับค่อยเดินลงมาทางประตูหน้า

บึงที่เราผ่านมาเมื่อกี๊ ใจจริงตอนแรกเรากะมาถ่ายรูปวัดกับเงาสะท้อนน้ำ แต่เจอน้ำแห้งแบบนี้ก็กินแห้วกันไป

ด้านในสามารถเข้าไปได้นะครับ แต่ห้ามถ่ายรูป

พาไปชมรูปสวยๆภายในวัดกันนะครับ

เจอทัวร์จีนกำลังตั้งใจฟังไกด์ เราก็ขอเข้าไปมีส่วนร่วมด้วย

เก็บรูปกันจนพอใจแล้ว ถึงเวลานัดพอดี นั่งรถลงไปรอคนขับข้างล่าง

กลับมากินข้าวเที่ยงในเมือง

Beef with sauerkraut – เนื้อผัดกะหล่ำปลีเปรี้ยว (Sauerkraut เป็นภาษาเยอรมัน แปลว่า กะหล่ำปลีเปรี้ยว ที่เอาไว้ทานคู่กับไส้กรอก ถ้าใครเคยทาน)

Stir-fried egg with onions – ไข่เจียวผัดกับต้นหอม

Shreaded pork with green pepper – หมูสับผัดกับพริกหยวก

สองคน สามจาน อิ่มจนพุงปลิ้น เค้าล้อเล่น ทุกเมนู อร่อยหมดเลยครับ ประทับใจ เราพยายามสั่งอะไรที่แตกต่างออกไปจากเนื้อจามรีที่ลองไปเมื่อวาน

กลับไปพักผ่อนที่โรงแรมแล้วค่อยออกมาลุยนาปาไห่กัน คราวนี้มีคนจีนติดรถมาด้วยอีกสองคน

ทะเลสาบนาปา หรือนาปาไห่ คือทะเลสาบที่รายล้อมไปด้วยหุบเขา ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองแชงกรีล่า ในฤดูแล้ง น้ำจะแห้งจนเห็นพื้นหญ้า แต่ก็ยังเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำอยู่ ส่วนฤดูฝน น้ำก็จะท่วมเต็มทะเลสาบ ฤดูใบไม้ร่วง ทุ่งหญ้าจะเปลี่ยนเป็นสีทอง ที่นี่ยังมีสัตว์หลากหลายชนิด เช่น แกะ ม้า จามรี นก รวมถึงสัตว์หายากอย่าง ฝูงนกเป็ดน้ำ นกกระเรียนคอดำ black necked crane (Grus nigricollis) และ ห่านหัวลาย  bar-headed goose

ทริปนี้อิสระเลยครับ อยากจอดตรงไหนก็บอกคนขับได้เลย ชิลมาก

ใครอยากขี่มา มาลองได้

ขับวนไปเรื่อย #ขับวนไปครับ

คุณลุงคนขับพามาถ่ายรูปนาปาไห่จากบนเขา แต่โชคไม่ดีเท่าไร ฝนตก T_T

ตรงจุดชมวิวบนเขา มีกระต็อบเล็กๆ ข้างในมีลุงกำลังชงชาอยู่ เลยแวะเข้าไปทักทาย (เหมือนจะรู้จักกันกับลุงคนขับ)

ลุงคนขับพาพวกเรามาลองชาชีส เครื่องดื่มที่มีเฉพาะในแถบยูนนานเท่านั้น จิบนิดๆก็รู้สึกถึงรสชีสเลย

วัตถุดิบสำคัญ คือ ชีสที่ทำมาจาก นมแพะหรือนมจามรี (ที่นี่ชีสมีหลายแบบ)

สองนักท่องเที่ยวจีนที่มาเที่ยวกับเราด้วย ^^

จบวันด้วยรูปนาปาไห่จากมุมสูง

ป.ล. อากาศช่วงที่ไปเอาแน่เอานอนไม่ได้เลยครับ ฝนบทจะตกก็ตกเอาดื้อๆ ใครที่จะเอาโดรนขึ้น ต้องดูลาดเลาดีๆ

Day 7 : Shangri-La – Kunming – Bangkok

วันสุดท้ายของการเดินทาง เก็บของออกจากที่พักแต่เช้า เจอคุณลุงที่พาเราเที่ยวเมื่อวาน อาสาขับรถมาส่งเราถึงที่สนามบินไม่คิดตังค์เราแม้แต่หยวนเดียว ใจดีสุดๆ

สนามบินแชงกรีล่า หรือ Diqing Shangri-La Airport (DIG) ตอนเช้าไม่ค่อยมีคนเลยครับ เงียบสงบดี

เราบินจากสนามบินแชงกรีล่าไปลงคุนหมิงแล้วต่อเครื่องจากคุนหมิงไปไทยครับ

เดินทางถึงประเทศไทยโดยสวัสดิภาพ เป็นอันจบทริปคุนหมิง-ลี่เจียง-แชงกรีล่าอย่างสมบูรณ์

———–

“Life begins at the end of your comfort zone.” – Neale Donald Walsch

“ชีวิตของเราเริ่มต้น เมื่อเริ่มออกห่างจากความสบาย ออกจากพื้นที่คุ้นชินของเราเอง” – นีล โดนัลด์ วอลช์

ผมเชื่อในคำกล่าวนี้สุดๆ อย่างทริปนี้ที่ไม่มีเวลาวางแผนเตรียมตัว แถมภาษาก็ไม่ค่อยได้เท่าไร แต่ในที่สุดเราก็ผ่านมาได้ด้วยดี แถมได้เรียนรู้อะไรอีกเยอะแยะมากมาย เป็นหนึ่งในทริปที่สนุกที่สุด และได้ออกจาก Comfort Zone ของตัวเองมากที่สุดอีกทริปนึงตั้งแต่ไปเที่ยวมา

อยากบอกว่า ไปจีนไม่ยากอย่างที่คิดเลย เพราะเดี๋ยวนี้เมืองจีนพัฒนาไปมาก เปลี่ยนไปเยอะเมื่อเทียบกับเมื่อก่อน ใครที่กำลังตัดสินใจจะไปจีน อย่าลังเลเลยครับ เมืองจีนมีอะไรหลายอย่างรอเราไปค้นหาอยู่

ลองออกไปสถานที่ใหม่ๆ ลองทานอาหารแปลกๆ  พบเจอคนใหม่ๆ และลองทำอะไรใหม่ๆดูบ้าง ชีวิตจะมีรสชาติขึ้นอีกเยอะเลยครับ

———–

ขอบคุณ สายการบินแอร์เอเขีย ที่สนับสนุนตั๋วเครื่องบินสำหรับการเดินทางในครั้งนี้

ขอบคุณ น้องกอล์ฟมาเยือน ที่ชวนไปร่วมสนุกด้วยกัน
ติดตามต่อได้ที่ https://www.facebook.com/golfwashere

ขอบคุณทุกชีวิตที่ผ่านเข้ามา ที่ทำให้ทริปคุนหมิง ลี่เจียง แชงกรีล่า ครั้งนี้เป็นทริปที่แสนวิเศษสำหรับผม

Thank you three times !!!

ติดตามทริปต่อไปของผมได้ทาง
Facebook -> https://www.facebook.com/thetouristdiary/
Website -> http://www.thetouristdiary.com/

—————-

Part 0 – ก่อนออกเดินทาง

Part 1.1 – คุนหมิงเมืองหลวงแห่งมณฑลยูนนาน

Part 1.2 – พิชิตเขาซีซาน ลอดประตูมังกร

Part 2.1 – ลี่เจียงเมืองมรดกโลก UNESCO

Part 2.2 – ภูเขาหิมะมังกรหยก & ไป่สุยเหอ ที่สุดแห่งความงามทางธรรมชาติ

Part 3.2 – วัดซงจ้านหลินสัมผัสกลิ่นอายของธิเบต

Comments

comments

Related posts:

รีวิวจัดเต็ม คุนหมิง ลี่เจียง แชงกรีล่า : เริ่มต้นจากศูนย์จนไปเที่ยวเองได้ [Part 0 - ก่อนออกเดินทาง...
รีวิวจัดเต็ม คุนหมิง ลี่เจียง แชงกรีล่า : [Part 1.1 – คุนหมิง เมืองหลวงแห่งมณฑลยูนนาน]
รีวิวจัดเต็ม คุนหมิง ลี่เจียง แชงกรีล่า : [Part 1.2 – พิชิต เขาซีซาน ลอดประตูมังกร]
รีวิวจัดเต็ม คุนหมิง ลี่เจียง แชงกรีล่า : [Part 3.1 – แชงกรีล่า ... เส้นขอบฟ้าที่จางหาย]

Panupong Yokyongsakul

The Tourist Diary เกิดขึ้นจากความรักและความหลงใหลในเสน่ห์ของการเดินทาง-ท่องเที่ยวของผมและครอบครัว โดยมีจุดประสงค์เพื่อการบอกเล่าและแบ่งปันข้อมูล ประสบการณ์เดินทางท่องเที่ยว ผ่านตัวอักษรและภาพถ่าย ในมุมมอง ความรู้สึก จากสายตาและหัวใจ ของนักเดินทางธรรมดาๆคนหนึ่ง ให้แก่เพื่อนเดินทางที่มีความต้องการในการเติมเต็มความฝันของชีวิตด้วยการท่องโลกใบนี้

• GofC

ขอบคุณสำหรับรีวิวดีๆ ที่อัดแน่นไปด้วยข้อมูลเชิงลึกและรูปภาพขั้นเทพมากมาย ตอนแรกคิดว่าจะอ่านแค่เรื่องปลั๊กไฟในคุนหมิงเลยได้ชมสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย รบกวนถามว่าใช้เมมไปเท่าไรครับ คิดว่าจะเตรียม 32, 32, 8, 4GB ไม่แน่ใจจะพอหรือเปล่า ส่วนทริปที่ไปคือ คุนหมิง-ลี่เจียง-ต้าลี่ ประมาณ 4 วัน

Gof

• Sun Panupong Yokyongsakul

ยินดีมากๆเลย ขอบคุณที่ติดตามอ่านจนจบด้วยเช่นกันนะครับ ^^

พวกผมเวลาถ่ายรูปจะกด RAW มาทุกใบเลยครับ กินเมมเยอะเหมือนกัน แต่ถ้า 4 วัน แค่ 32 GB นี่เหลือๆครับ (ถ้าไม่ถ่ายวีดีโอ)

• GofC

ขอโทษที่อ่านช้าไปครับ ไม่ได้ล็อกอินเข้า Disqus วันนี้มีโอกาสคอมเมนท์ที่อื่นจึงเพิ่งได้เห็นความเห็น เมมเหลือเฟือจริงๆ ครับยิ่งสำหรับกล้องคอมแพ็คท์ แต่แบ็ตสำรองช่วยผมได้มากมายได้ยามมีโอกาสกดชัตเตอร์รัวๆ ถ้าไม่ได้อ่านรีวิวก่อนคงไม่สามารถเตรียมการณ์ได้ดีเท่านี้ สำหรับเรื่องอ๊อกซิเจนกระป๋อง ขอแสดงความเห็นว่าน่าจะช่วยบรรเทาอาการปวดหัวได้บ้าง แต่ส่วนตัวก็ยังวิงเวียนตอนอยู่บนเขาหิมะมังกรหยกอยู่ดี อาจเกิดจากการนอนหลับไม่เพียงพอก็เป็นได้

• Sun Panupong Yokyongsakul

เยี่ยมเบย รู้สึกยินดีมั่กๆเลยครับที่บทความของผมมีประโยชน์ต่อคนอ่าน ^^