BlogsFeatured PostsTravelUSA

เยือนอาณาจักร Google ณ งาน Local Guides Summit 2016 [Part 0: จุดเริ่มต้นการเดินทาง]

เยือนอาณาจักร Google ณ งาน Local Guides Summit 2016 [Part 0: จุดเริ่มต้นการเดินทาง]

เมื่อกลางเดือนกันยายน 2016 ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสเดินทางไปยังเมืองซานฟรานซิสโก, สหรัฐอเมริกา ซึ่งใกล้เคียงกันเป็นที่ตั้งของ Silicon Valley หรือ ศูนย์กลางแห่งเทคโนโลยี / สตาร์ทอัพ ระดับโลก ที่ซึ่งมันสมองแห่งวงการไอทีบนดาวเคราะห์ดวงนี้ ได้มาร่วมตัวกันอยู่  อมยิ้ม31

จั่วหัวให้ตื่นเต้นๆ มาเข้าสู่เรื่องของเราดีกว่าครับ… ทริปนี้ผมได้รับคัดเลือกจาก Google เป็นตัวแทนจากประเทศไทย ไปร่วมงาน Local Guides Summit 2016  ที่ Google สำนักงานใหญ่ Mountain View Campus หรือ Googleplex ที่เรารู้จักกันดี และสำนักงาน Google ที่เมืองซานฟรานซิสโก (Google SF) ช่วงวันที่ 13-14 กันยายน 2016

โดยงานนี้ผมได้รับสปอนเซอร์จากทาง Google ทั้งตั๋วเครื่องบิน ที่พัก ค่าอาหาร ช่วงที่ไปงานครับ กราบขอบพระคุณอีกครั้ง -/\-

ซึ่งงาน Local Guides Summit 2016 ถือเป็นงานที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกโดยทีมงาน Local Guides และ Google Maps เลยทีเดียว

——————–

75 Local Guides
37 Countries
6 Continents
1 Google Team
หลอมรวมเป็นหนึ่งทริปที่ประทับใจที่สุดเท่าที่ได้ไปมา ครั้งนึงในชีวิต

ถ้าพร้อมแล้ว ตามผมมาได้เลยครับ

ก่อนจะไปถึงประสบการณ์ที่ได้ไปร่วมงานที่อเมริกา มีหลายคนถามผมเข้ามาเยอะมาก เกี่ยวกับ Local Guides อะไรที่ใหม่สำหรับคนไทย หลายๆคนยังไม่รู้ว่ามีโครงการนี้อยู่ด้วย

ผมเลยถือโอกาสนี้รวบรวมคำตอบสำหรับหลายคำถามที่หลายๆคนสงสัย และถามผมอยู่บ่อยๆ

Q: Local Guides คืออะไร ถ้าอยากเป็นต้องทำยังไงบ้าง?

A: Local Guides คือแคมเปญที่เชิญชวนให้ผู้ใช้แอพ Google Maps มาแก้ไข/เพิ่มเติมข้อมูล รีวิว ให้ดาวสถานที่ต่างๆ รวมถึงแชร์รูปภาพของสถานที่นั้นๆ พร้อมเก็บคะแนนสะสมและเลื่อนขั้น (Level) เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมกับ Google ถ้าดูดีๆ จะเห็นว่ารูปแบบของ Local Guides จะคล้ายกับ Yelp, Foursquare ที่มีมาก่อน หรือแม้กระทั่ง Wongnai ของบ้านเรา แต่ต่างกันที่ เราจะเข้าไปแก้ไขเพิ่มเติมข้อมูลบน Google Maps แทน

อยากรู้จัก Local Guides มากขึ้น ผมเคยเขียนไว้ในบล็อกก่อนๆ อ่านต่อได้ในนี้ครับ >> Bangkok Local Guides ประสบการณ์ร่วมสำรวจกรุงเทพครั้งแรกกับ Google

Q: แล้ว Local Guides Summit 2016 มีอะไรบ้าง?

A: จากที่ผมได้เกริ่นไว้คร่าวๆสำหรับงาน Local Guides Summit ที่สหรัฐอเมริกา ว่า Local Guides Level 5 ทุกคน สามารถมีสิทธิ์สมัครเข้าร่วมงานนี้ได้
โดยงาน Summit นี้ คือสิทธิประโยชน์สูงสุดที่ Local Guides สามารถได้รับ – เป็นงานที่เราจะได้พบกับเหล่า Local Guides จากทั่วโลก (ที่ได้รับเชิญ) มาทำกิจกรรม & บอกเล่าประสบการณ์กับทาง Google โดยเฉพาะกับทีมงาน Local Guides และนักพัฒนาแอพ Google Maps

นอกจากเรื่องกิจกรรม งาน Summit นี้ยังรวมถึงการได้มีโอกาสไปเยือน Google Campus ที่ Mountain View และสำนักงาน Google เมือง San Francisco อีกด้วย ซึ่งถือเป็นความใฝ่ฝันของใครหลายๆคน รวมถึงตัวผมเองด้วย โดยงานนี้จะจัดช่วงวันที่ 13-14 กันยายน 2559 นี้ ถือเป็นงานใหญ่ครั้งแรกของแคมเปญ Local Guides เลยทีเดียว

นอกเหนือจากตอบคำถามในใบสมัครแล้ว Local Guides Level 5 ทุกคนต้องอัพโหลดวีดีโอแนะนำตัว 1 นาที เพื่อประกอบการพิจารณาคัดเลือกอีกด้วยครับ

และนี่คือวีดีโอที่ผมส่งไปพร้อมกับใบสมัครครับ…

ก่อนจะไปลุยซิลิค่อน วัลเล่ย์ ผมอยากแนะนำหนังเรื่องนึงที่นำเสนอเรื่องราวสนุกๆเกี่ยวกับ Google ซึ่งผมเชื่อว่าหลายๆคนคงต้องรู้จักแน่นอน – The Internship คู่ป่วนอินเทิร์นดูโอ

The Internship เป็นหนังคอมเมดี้ เรื่องราวเกี่ยวกับสองคู่หูเซลล์แมนตกงานที่ตัดสินใจมาเริ่มต้นอาชีพใหม่ไฮเทคกว่าด้วยการสมัครเป็นเด็กฝึกงานที่กูเกิล หนังสนุก ดูง่าย แถมได้ข้อคิดดีๆอีกด้วยครับ

นอกเหนือจากเนื้อเรื่องสนุกๆกวนๆ หนังยังพาเราไปเยี่ยมชมส่วนต่างๆของ Google สำนักงานใหญ่ และสถานที่ท่องเที่ยวในเมือง San Francisco

ใครที่มีโอกาสได้ไปเยี่ยมชมสำนักงาน Google Mountain View Campus ยิ่งไม่ควรพลาดหนังเรื่องนี้

ตัวอย่างหนัง

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

ก่อนออกเดินทาง

ถึงเวลาแพ็คกระเป๋าเรียบร้อย พร้อมลุย SF
ติดธงชาติไปด้วย เผื่อได้ใช้ ^^

ออกเดินทางเช้าวันเสาร์ที่ 10 กันยายน 2016 เวลา 06:50 น. จากสนามบินสุวรรณภูมิ เปลี่ยนเครื่องที่นาริตะ, โตเกียว และเดินทางถึงซานฟรานซิสโก 10 โมงครึ่ง วันเดียวกัน !! เนื่องจาก เวลาที่อเมริกาช้ากว่าบ้านเรา 14 ชั่วโมง คือขาไปเรากำไรเวลา 1 วัน ส่วนขากลับก็ขาดทุนไป

ไปถึงแล้วมีเวลาเตรียมตัวสองสามวันก่อนงาน

จากตรงนี้ ขอข้ามไปที่งาน Local Guides Summit 16 เลย ไว้ถ้ามีโอกาสจะมารีวิวการเดินทางท่องเที่ยวใน SF ทีหลังนะครับ

———–
เยือนอาณาจักร Google ณ งาน Local Guides Summit 2016

Comments

comments

Share

Panupong Yokyongsakul

The Tourist Diary เกิดขึ้นจากความรักและความหลงใหลในเสน่ห์ของการเดินทาง-ท่องเที่ยวของผมและครอบครัว โดยมีจุดประสงค์เพื่อการบอกเล่าและแบ่งปันข้อมูล ประสบการณ์เดินทางท่องเที่ยว ผ่านตัวอักษรและภาพถ่าย ในมุมมอง ความรู้สึก จากสายตาและหัวใจ ของนักเดินทางธรรมดาๆคนหนึ่ง ให้แก่เพื่อนเดินทางที่มีความต้องการในการเติมเต็มความฝันของชีวิตด้วยการท่องโลกใบนี้